MLM – Kinh doanh đa cấp là gì? Cách nhận biết đồng tiền ảo đa cấp lừa đảo

Cùng tìm hiểu Kinh doanh đa cấp (MLM – Multi-level Marketing) là gì? Cách nhận biết một dự án, đồng tiền ảo (coin) đa cấp lừa đảo qua bài viết.

Kinh doanh đa cấp (MLM – Multi-level Marketing) là gì?

Nó còn có tên gọi khác là bán hàng đa cấp (tên gọi thông dụng tại Việt Nam) đây là một hình thức bán hàng trực tiếp trong đó việc lưu hành, bán và phân phối sản phẩm được thực hiện qua một mô hình nhiều tầng bao gồm những cá nhân hoạt động riêng biệt, họ không cần thông qua các đại lý hay cửa hàng bán lẻ mà có thể mua hàng trực tiếp tại công ty.
Những cá nhân này không phải là nhân viên của công ty, mà họ chỉ là đối tác phân phối hàng hóa cho công ty đó mà thôi. Nhiệm vụ chính của họ là giới thiệu, bán hàng sản phẩm tới người tiêu dùng, họ sẽ nhận được lợi nhuận từ hoa hồng bán sản phẩm. Bên cạnh đó, họ có nhiệm vụ là giúp đỡ những người khác cùng tham gia doanh nghiệp MLM, dạy họ cách xây dựng mạng lưới phân phối viên của riêng mình (mạng lưới tuyến dưới). Nên ngoài thu nhập từ hoa hồng bán sản phẩm, họ còn nhận được hoa hồng từ mạng lưới tuyến dưới, tiền thưởng nếu đạt doanh số…

Các dự án tiền điện tử/tiền ảo hoạt động theo mô hình đa cấp

Rất khó để có thể phân biệt được đồng tiền điện tử nghiêm túc và đa cấp bởi sự phức tạp và thiếu thông tin. Bởi vậy mà nhiều đồng tiền được lập ra để lừa đảo tài sản của những người mới bước chân vào thị trường. 
Các đồng coin lừa đảo được xây dựng giống với các coin bình thường như Bitcoin (BTC) hay Ethereum (ETH) như có các phần mềm ví như bình thường, thậm chí có thể dùng với ví cứng vì được sửa từ cùng những mã nguồn của các đồng tiền ảo thông thường nên kế thừa những đặc tính kỹ thuật của các đồng đó.
Vậy làm cách nào để phân biệt giữa chúng? Thật sự rất khó để phân biệt vì về mặt kỹ thuật cơ bản thì giống nhau, có khác chỉ là về mục đích gọi vốn là khi họ thu được tiền bán coin, họ không đầu tư vào nghiên cứu và phát triển nó mà chỉ tuyên bố và thu hút thêm người để lấy được thêm tiền và khi đã đạt được mức kêu gọi kỳ vọng thì… bùng.

Cách để họ lấy được thêm tiền của các nhà đầu tư mà không bị phát hiện?

Đó chính là khóa số tiền của người đầu tư càng lâu càng tốt, để tiền từ người tầng dưới được giữ lại càng lâu càng tốt và trả dần cho những người tầng trên. Đến khi tầng đủ cao và đế đủ rộng và người tổ chức gom được số tiền đủ lớn và bỏ trốn. Ngay cả trường hợp người tổ chức bỏ trốn thì những tầng trung gian có thể vẫn chưa biết hoặc cố tình không biết để gom tiền trừ cho khoản đầu tư của mình.
Ngoài ra, cách khóa vốn còn ở một dạng nữa là các gói đầu tư mà chưa phát hành coin hoặc phát hành coin ngay nhưng chưa tổ chức để có thể mua bán, trao đổi tự do. Với cách khoá vốn này, mô hình kim tự tháp sẽ có đủ thời gian để phát triển nhiều tầng và gom được số tiền đủ nhiều để cho dù có phải chi trả cho một số ít người ở tầng cao với lãi suất rất lớn để cho thật hấp dẫn thì họ vẫn còn dư tiền.
Đồng coin đa cấp lừa đảo điển hình chính là đồng tiền ảo Onecoin, một dự án đầu tư đã bị vạch tránh là lừa đảo tiền của rất nhiều nhà đầu tư trên toàn thế giới cách đây không lâu. Onecoin đã bị điều tra hình sự lần đầu tiên tại Thụy Điển và rất nhiều cá nhân đã bị bắt giữ.

Vậy làm sao để nhận biết một đồng coin đa cấp lừa đảo?

  • Che dấu thông tin cá nhân: Việc làm này nhằm không muốn bị pháp luật sờ gáy
  • Trao đổi ẩn danh: Người tổ chức chỉ trao đổi ẩn danh để tránh tiếp xúc trực tiếp với cộng đồng, tải vài ảnh trên mạng, gán cho vài cái tên nhưng không kết nối tới các mạng xã hội như Linkedin, Twitter,… không sử dụng số điện thoại và địa chỉ cụ thể.
  • Không để lộ thông tin của người đăng ký website, hoặc những thông tin về người đăng ký tên công ty, mở công ty ở những nơi không cần thông tin cá nhân cụ thể. Để check thông tin website bạn có thể vào trang betterwhois.com và gõ tên miền của website.
  • Khoá vốn đầu tư không cho giao dịch một thời gian: Vốn góp của người đầu tư không được trao đổi, mua bán, hay giao dịch một cách tự do mà bị khoá lại một thời gian, hoặc chỉ có thể giao dịch ở trên một số sàn giao dịch mà ở đó người ta giới hạn hoặc khó có thể giao dịch được tự do.
  • Không phát triển thêm các tính năng kỹ thuật hoặc những hứa hẹn phi thực tế. Nhiều người lừa đảo thường có những tuyên bố rất hấp dẫn như có khả năng tạo ra những tính năng kỹ thuật phi thường, nhưng lại không có căn cứ thực sự để làm việc đó.
  • Che dấu thông tin mã nguồn dự án hoặc nếu có thì mã nguồn không được cập nhật hoặc ít được cập nhật.
  • Lãi lớn, chắc ăn và đơn giản: Một dự án tiền điện tử thông thường sẽ không có gì đảm bảo được nó sẽ thành công 100% ngay cả những dự án thành công nhất hiện nay như Bitcoin, Dash, hay Ethereum cũng đều có chứa đựng những rủi ro. Vì vậy, nếu có loại coin nào được quảng bá là đầu tư đơn giản mà lãi nhận khủng thì bạn hãy cẩn thận nhé. 
Hi vọng những thông tin trong bài viết sẽ mang lại những thông tin hữu ích cho bạn đọc. Nếu bạn đang tìm hiểu về các dự án tiền ảo đầu tư theo mô hình đa cấp thì nên tìm hiểu và cân nhắc thật kỹ trước khi tham gia nhé.
Chúc các bạn thành công!
➤ Có thể bạn quan tâm: Mã nguồn website tài chính MLM 

Nhận xét